เกร็ดความรู้สู้โรค
จี้คุม บุหรี่กานพลู ห่วงวัยรุ่นฮิตติดง่ายลักลอบขายเกลื่อนเมืองซื้อง่าย-ราคาถูก
1 พฤษภาคม 2555

213


นักวิชาการชี้ "บุหรี่กานพลู" ฮิตในหมู่วัยรุ่น ลักลอบขายเกลื่อนเมือง ห้างฯ ตลาดนัด ชุมชน แถมราคาถูก กลิ่นหอม หาซื้อง่ายหลอกล่อให้เข้าใจผิดว่าพิษน้อย ทั้งๆ ที่เสี่ยงมะเร็งเท่ากัน ในอัตราที่น่ากลัวกว่าเพราะติดง่าย ไม่สำลัก ระบุขนาดอเมริกา ยังสั่งห้ามนำเข้า จี้จับตาเฝ้าระวังจับกุมลักลอบขายผิด กม. 

ผศ.ดร.ศรีรัชลาภใหญ่ สาขาสื่อสารการตลาด คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวในการแถลงข่าวเรื่อง "บุหรี่กานพลู หรูแต่ไล่ล่าลูกหลานไทย" ว่า บุหรี่กานพลูเป็นบุหรี่ชูรสประเภทหนึ่ง มีต้นกำเนิดจากประเทศอินโดนีเซียและแพร่หลายในกลุ่มวัยรุ่น ทั้งนี้ ได้ทำการศึกษาวิจัยตั้งแต่ปี 2553 พบว่า ตลาดบุหรี่กานพลูโตขึ้นอย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้นราว 60% ที่น่าเป็นห่วง คือ เยาวชนสามารถหาซื้อได้ง่ายทั่วไปใน กทม. ทั้งนี้ พบว่ามีการขายตามแหล่งชุมนุมของวัยรุ่น โดยส่วนใหญ่ขาย ตามหน้าห้างสรรพสินค้าสถานีรถไฟฟ้า ตลาดนัด โรงหนัง สะพานลอย และร้านค้าในหมู่บ้าน ที่สำคัญมีราคาถูกกว่าบุหรี่ทั่วไป 

"บุหรี่ชนิดนี้มีมานานแล้วมีทั้งแบรนด์เก่าที่เป็นที่นิยมและแบรนด์ใหม่ที่เข้ามาตีตลาด ซึ่งบุหรี่ที่ออกมาใหม่จะมีลูกเล่น เช่น ใส่เม็ดมินต์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์สวยหรู ทันสมัย สีสันสดใสมีการออกแบบเหมือนกล่องลิปติกทำให้พกพาง่ายสำหรับผู้หญิงและทำกล่องขนาดเล็กสำหรับเยาวชน อีกทั้งมีรสชาติหลากหลาย จูงใจวัยรุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมต้องเฝ้าระวัง" ผศ.ดร.ศรีรัชกล่าว 

ผศ.ดร.ศรีรัชกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์การขายทั้งแบบขาย 3-4 มวน ในราคา 20 บาท หรือจัดทำแพกเกจแบบผสม รวมบุหรี่หลายรส ทำให้กลุ่มวัยรุ่นยิ่งเข้าถึงได้ง่าย เพราะหาซื้อง่ายและขายราคาถูก ที่น่ากังวลอีกประการหนึ่งคือมีการโฆษณาด้วยคำว่า ไมด์, ไลท์, นิโคตินต่ำและทาร์ต่ำทำให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้ผู้สูบหลงเชื่อว่าเป็นบุหรี่ปลอดภัย มีพิษภัยน้อยกว่าบุหรี่อื่นๆ แต่ความจริงบุหรี่กานพลู มีพิษภัยเทียบเท่าบุหรี่ทั่วๆ ไป 

นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ประธานรัฐภาคีกฎหมายบุหรี่โลก องค์การอนามัยโลก2550-2551 กล่าวว่า บุหรี่กานพลู เป็นบุหรี่ที่มีการลักลอบนำเข้ามาเป็นเวลาหลายปีและมีการวางขายอย่างเปิดเผยโดยไม่มีการจับกุม สำหรับบุหรี่กานพลูแตกต่างจากบุหรี่ทั่วไป คือผลิตจากใบยาสูบ 60% และมีกานพลู 40%เนื่องจากในบุหรี่กานพลูปล่อยกลิ่นหอมที่มีสาร eugenol ซึ่งเป็นยาชาเฉพาะที่ที่ทันตแพทย์ใช้ เมื่อสูบบุหรี่กานพลูจะทำให้หลอดลมของผู้สูบชาทำให้ไม่สำลักจึงสามารถสูบควันลึกลงไปส่วนลึกของปอด ทำให้โอกาสที่เด็กจะติดบุหรี่จึงมีสูง เมื่อเทียบกับสูบบุหรี่ธรรมดา นอกจากนี้ บุหรี่กานพลูยังมีกลิ่นหอม รสเย็นชวนให้เด็กติด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ประเทศสหรัฐอเมริกาห้ามนำเข้า ทำให้อินโดนีเซียสูญเสียรายได้จากการส่งออกราวปีละ 1 แสนล้านบาท 

นพ.หทัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้บุหรี่กานพลูยังปล่อยนิโคติน และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และทาร์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งมากกว่าบุหรี่ธรรมดาดังนั้น ถึงแม้อันตรายจะเทียบเท่ากันแต่เป็นอัตราที่มากกว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรกวดขันห้ามนำเข้าอย่างเด็ดขาด และดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ลักลอบนำเข้าบุหรี่กานพลูอย่างเคร่งครัด 

ด้าน ดร.นิทัศน์ ศิริโชติรัตน์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวว่า บุหรี่กานพลู ถือเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2509 ซึ่งดูแลโดยกรมควบคุมโรค ตามมาตรา 11 หากผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องแจ้งรายการส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน6 เดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังผิดพ.ร.บ.ยาสูบซึ่งรับผิดชอบโดยกรมสรรพสามิต หากลักลอบเข้ามาจำหน่ายมีโทษตามมาตรา 46 คือปรับไม่เกิน500 บาท และผิดมาตรา 50 มีโทษปรับ 15 เท่าของค่าแสตมป์ยาสูบที่ต้องเปิด
แหล่งข่าวโดย » ASTV ผู้จัดการรายวัน(25 มค.55)