เกร็ดความรู้สู้โรค
อย. แนะสาววัยใส มอบ 7 ไม่ไวป้้องกันตัว
13 กุมภาพันธ์ 2557

393


 

อย. แนะสาววัยใส มอบ 7 ไม่ ไว้ป้องกันตัว 

 
        อย. เตือนสาววัยใสไม่เสียสาว ฉลองวาเลนไทน์อย่างมีสติ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ มอบข้อคิด 7 ไม่ ไว้ป้องกันตัว อย่ารับเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า แนะสังเกตภาชนะบรรจุว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่มีร่องรอยเจาะ หรือผ่านการเปิดฝามาก่อน เพื่อมิให้มีการลักลอบใส่ยาสลบหรือยานอนหลับ หากเริ่มมีอาการเมาเมื่อดื่มเพียงเล็กน้อยควรรีบขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่ไว้ใจได้ 
     ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังมีการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงโดยการใช้ยาสลบ หรือยานอนหลับผสมในเครื่องดื่ม โดยยาสลบจะทําให้หมดความรู้สึกและการรับรู้ รวมทั้งยับยั้งระบบประสาทอัตโนมัติ ส่วนยานอนหลับเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง โดยมีฤทธิ์ทําให้ง่วงซึม มึนงง และอาจลืมว่าตัวเองทํา
อะไรบ้าง ซึ่งทั้งยาสลบและยานอนหลับจะต้องใช้หรือสั่งจ่ายโดยแพทย์ เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายสูง และหากใช้ยาเกินขนาดสามารถทําให้หมดสติ หรือเสียชีวิตได้  รองเลขาธิการฯ กล่าวอีกว่า สําหรับในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ซึ่งจะมีการเลี้ยงสังสรรค์โดยการดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ และอาจมีการละเมิดทางเพศโดยการใช้ยาสลบ หรือยานอนหลับผสมในเครื่องดื่มได้ อย.จึงขอเตือนผู้หญิงว่า ทางที่ดีควรป้องกันตนเองโดยยึดหลัก 7 ไม่
คือ
1. ไม่ไปร่วมงานคนเดียว ควรมีเพื่อนที่ไว้ใจได้ไปด้วย
2. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 
3. ไม่รับเครื่องดื่มจากคนที่เราไม่รู้จักดีหรือไม่สามารถเชื่อใจได้
4. ไม่ดื่มอย่างรวดเร็ว เพราะหากเครื่องดื่มถูกใส่ยาลงไปจะได้มีเวลาที่จะระวังตัวได้ทัน
5. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกับผู้อื่น
6. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่อยู่ในภาชนะที่มีปากกว้าง เพราะง่ายต่อการถูกใส่ยา หรืออาจถูกใส่ยาไปแล้ว
7. ไม่ควรละสายตาจากเครื่องดื่มของตนหากต้องเข้าห้องน้ําหรือออกไปเต้นรํา กลับมาแล้วควรเปลี่ยนแก้วใหม่ทันที  “ขอฝากเตือนถึงผู้หญิงที่ไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ หรือไปเที่ยวที่สถานบันเทิงต่างๆ ควร
สังเกตภาชนะบรรจุว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่มีร่องรอยเจาะ หรือรอยปิดด้วยเทป หรือผ่านการเปิดฝามาก่อนไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ หรือน้ําอัดลม และเมื่อดื่มเครื่องดื่มแล้วพบว่ารสหรือกลิ่นของเครื่องดื่มผิดปกติหรือเปลี่ยนไป ควรหลีกเลี่ยงการดื่มต่อ และหากมีอาการแปลกๆ เช่น รู้สึกมึนงงหลังจากดื่มไปได้เพียงเล็กน้อย ให้รีบขอความช่วยเหลือจากเพื่อนที่ไว้ใจ ปฏิเสธความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า เพราะอาจจะเป็นคนที่ลอบวางยาได้” รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด